วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 13 มกราคม เวลา 8.30.น. - 12.30 น.



บรรยากาศในห้องเรียนในวันนี้


วันนี้มีบรรยากาศที่เพื่อนๆในห้องดูสนใจในการเรียนมากขึ้น  เพราะได้รู้รายละเอียดเกี่ยวกับวิชานี้ไปบ้างแล้ว  ทำให้รู้สึกว่าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร  อาจารย์ได้แจกกระดาษให้เหมือนเดิมโดยแบ่งกัน ก็เริ่มมีความตื่นเต้นว่าอาจารย์จะให้ทำอะไร  ในขณะอาจารย์ตั้งคำถาม ทุกคนจะตั้งใจฟังกันและร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างตั้งใจ   และให้ความสนใจกับเรื่องที่อาจารย์กำลังสอน  และเมื่อมีคำถามหรือสงสัยอะไรจากเรื่องที่อาจารย์สอน เพื่อนๆ จะถามอาจารย์และทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยรวมแล้วมีบรรยากาศในห้องเรียนที่ดีสำหรับการเรียนในวันนี้ค่ะ

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


เรื่องที่เรียน

- การคิดคำนวณ  การใช้คณิตศาสตร์ในการดำเนินชีวิตประจำวันว่าควรปรับใช้ได้อย่างไร
- เรื่องการคิดเป็นเหตุเป็นผลในการใช้ชัีวิตประจำวัน
- ความหมายของคณิตศาสตร์ , ปฐมวัยและการจัดประสบการณ์
- องค์ประกอบต่างๆของคณิตศาสตร์ , ปฐมวัยและการจัดประสบการณ์
- คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
- เด็กอนุบาลควรรู้อะไรในวิชาคณิตศาสตร์
- ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ความรู้ที่ได้รับ

- ได้รู้ว่าการที่จะทำอะไรนั้นควรมีเหตุผลที่ดีในการทำ และรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นประโยชน์มากน้อยเพียงใด สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร  และมีผลกระทบที่ทำให้ตนเองเดือดร้อนหรือผิดพลาดหรือไม่  รู้ว่าควรรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากเพียงใด รู้จักการนำคณิตศาสตร์มาใช้ในการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละแผ่น โดยส่งต่อไปจนครบทุกคน ทำให้รู้ว่าสามารถนำคณิตศาสตร์มาใช้ในการแจกกระดาษได้  ได้รู้ว่าการแจกกระดาษนั้นสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้หลายอย่าง คือ เรื่องจำนวน , คิดแบบเหตุผล , การลบ , การจำแนก , การคิดวิเคราะห์แจกแจง , การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่าและการคิดคำนวณให้พอดี  ได้รู้ว่าคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันมีหลายอย่าง คือ เงิน , การทำอาหาร , การเก็บภาษี , เวลา , น้ำหนักและส่วนสูง , วัน/เดือน/ปี , รายรับรายจ่าย , การสร้างบ้าน , แจกกระดาษหรือแจกสิ่งของต่างๆ , การซื้อหุ้นต่างประเทศ  รู้ความหมายของคณิตศาสตร์ ว่าเป็นเครื่องมือเหมือนภาษาในชีวิตประจำวันในการคำนวณในชีวิตประจำวันและเป็นการคิดคำนวณ  เป็นองค์ประกอบในชีวิตประจำวัน  ได้รู้ว่าเด็กอนุบาลควรรู้เรื่อง เงิน , เวลา , น้ำหนักและส่วนสูง , วัน/เดือน/ปี , รูปทรงเรขาคณิต เป็นต้น  ต่อมาอาจารย์ได้ให้แบ่งเป็น 3 ส่วน ด้วยสายตาใช้การแบ่งให้ดูสวยงามและเหมาะสมต่อการทำมายแมพ เรื่อง การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมี 3 หัวข้อ คือ การจัดประสบการณ์ , คณิตศาสตร์ , เด็กปฐมวัย ได้รู้ว่าแต่ละหัวข้อนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง 1. การจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย หลักสูตร , หลักการ , แนวทาง , แผนการจัดประสบการณ์ , สื่อและการจัดประสบการณ์โดยผู้ปกครอง  2. คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย ความหมาย , ความสำคัญ , สาระเนื้อหา , ทักษะและประโยชน์  3. เด็กปฐมวัย ประกอบด้วย ความหมาย , พัฒนาการ , การเรียนรู้ของเด็กโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ

ทักษะที่ได้จากการเรียน


1.ทักษะการคิดคำนวณ
2.ทักษะการวิเคราะห์แบบเป็นเหตุเป็นผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
3.ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
4.ทักษะการรู้จักนำคณิตศาสตร์มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม
5.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
6.ทักษะการฟังในการเรียน
7.ทักษะในการพูดตอบคำถาม
8.ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
9.ทักษะการค้นหาคำตอบด้วยวิธีใหม่ๆ
10.ทักษะการคิดวิเคราะห์แจกแจง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- เมื่อทำอะไรรู้จักการคิดแบบมีเหตุมีผลและรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นประโยชน์และโทษต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่
- สามารถนำความรู้การคิดคำนวณไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
- สามารถแก้ปัญหาได้ดีและเร็วมากขึ้น
- คิดแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่น
- เขียนสรุปเรื่องที่เรียนได้เข้าใจ
- รู้จักคิดในการตอบคำถาม
- สังเกตและสนใจความรู้และเรื่องที่เป็นประโยชน์ในการเรียน

ประเมินตนเอง


วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ  สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ  รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์  พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม  สามารถเข้าใจวิชานี้ได้มากขึ้นเพราะได้ทำมายแมพที่ละเอียดทำให้รู้ความหมายและองค์ประกอบต่างๆ ของวิชานี้ได้ดีขึ้นค่ะ

ประเมินเพื่อน


เพื่อนๆ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและคอยทำตามที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างตั้งใจ  ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้วยกัน  พยายามคิดคำตอบในการตอบคำถามอยู่เสมอ  เพื่อนๆสามารถตอบคำถามได้ตรงตามที่อาจารย์ถาม   ช่วยกันแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน  ตั้งใจฟังและจดบันทึกในระหว่างการเรียน  เมื่อมีคำถามก็จะถามอาจารย์  เพื่อนๆให้ความสนใจในการเรียนมากขึ้นค่ะ


เทคนิคการสอนและประเมินอาจารย์ผู้สอน


อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดีต่อการเรียนเพราะอาจารย์สอนการใช้ชีวิตในประจำวันด้วยว่าควรมีการคิดแบบมีเหตุผลในการทำอะไร ให้รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด ทำให้สามารถเข้าใจและนำมาปรับใช้ได้ มีคำถามที่ทำให้นักศึกษาได้คิดอยู่ตลอดการเรียน และมีคำถามทุกครั้งในการขึ้นหัวข้อเนื้อหาใหม่ ทำให้รู้ความคิดเห็นของเพื่อนๆ และได้รับความรู้เพิ่มขึ้นด้วย อาจารย์จะสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมอยู่เสมอ มีมายแมพให้นักศึกษา ทำให้เข้าใจเนื้อหาเกี่ยวกับวิชานี้ได้ง่ายและได้รับความรู้ที่มากขึ้น เพราะอาจารย์บอกหัวข้อได้อย่างละเอียด และให้คำตอบที่ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาการเรียนได้ง่าย ในการสอนอาจารย์อธิบายเนื้อหาเรื่องที่เรียนได้อย่างละเอียด มีตัวอย่างในการสอนที่ดีและคอยให้คำแนะนำและรับฟังคำถามของนักศึกษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น