วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 6 มกราคม เวลา 8.30.น. - 12.30 น.




บรรยากาศในห้องเรียนในวันนี้


วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  เมื่ออาจารย์เข้ามาจะยังไม่คุ้นเคยกับอาจารย์เพราะได้เรียนกับอาจารย์ในครั้งแรก  จึงทำให้มีบรรยากาศที่เงียบแต่เมื่ออาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้ทำก็เริ่มมีบรรยากาศที่สนุกสนาน และน่าตื่นเต้นเพราะอาจารย์ให้นักศึกษาแนะนำคุณลักษณะและบุคลิกภาพของตนเองให้ชัดเจนและเป็นตัวเองมากที่สุด เพื่อให้อาจารย์ได้อ่านและสามารถรู้ว่านักศึกษาแต่ละคนมีชื่อว่าอะไรและลักษณะอย่างไร  ระหว่างการเรียนก็มีบรรยากาศที่สนุกสนาน เพลิดเพลินกับการเรียนมากขึ้น  ขณะที่อาจารย์สอนเพื่อนๆจะตั้งใจฟังกัน ไม่คุยกัน แล้วเมื่ออาจารย์ให้ตอบคำถามเพื่อนๆก็จะร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างตั้งใจและสนใจกับคำถามของอาจารย์เมื่อมีกิจกรรมในการเรียนเพื่อนๆจะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันอย่างตั้งใจ และเมื่อมีคำถามหรือสงสัยอะไรจากเรื่องที่อาจารย์สอนเพื่อนๆ จะถามอาจารย์และทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยรวมแล้วในการเรียนวันนี้ได้ทั้งความรู้และความสนุกนานในการเรียน

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


เรื่องที่เรียน

-  การคิดคำนวณ  การใช้คณิตศาสตร์ในการดำเนินชีวิตประจำวันว่าควรปรับใช้ได้อย่างไร ได้รู้จักการแบ่งกระดาษให้พอดีกับจำนวนคนโดยไม่มีปัญหา
-  วิธีการทำบล็อก การนำเสนอบทความ  วิจัย และโทรทัศน์ครูของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความรู้ที่ได้รับ

-  ได้รับความรู้เรื่องการวิชาการจัดประการณ์คณิตศาสตร์มากขึ้น และได้รู้จักการคิดในการแบ่งกระดาษกับเพื่อนๆ โดยอาจารย์ให้กระดาษมา 1 แผ่น และให้แบ่ง 3 คนให้ได้ อาจารย์ได้ให้คิดวิธีการแบ่งในรูปแบบหลายๆอย่าง ว่าสามารถแบ่งกระดาษได้แบบไหนอีกโดยเร็วและไม่มีปัญหาเกิดขึ้น  เพื่อนๆก็ได้แสดงความคิดเห็นมาว่าให้นับจำนวนคนในห้องแล้วแจกกระดาษตามจำนวนเพื่อให้กระดาษพอดีไม่มีเกินและไม่มีปัญหาในการหาจำนวนคน  และการนำกระดาษมาไว้ที่คนเดียวและตัดกระดาษตามจำนวนคน  ได้รู้ว่าคณิตศาสตร์นั้นเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและเราใช้ในการดำเนินในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งเราก็สามารถปรับเปลี่ยนการคิดได้หลากหลายและสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ได้  และได้รู้ว่าคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย ได้รู้จักคิดตอบคำถามของอาจารย์ และรู้จักการหาคำตอบมากขึ้น  ได้รู้จักการค้นหาบทความ วิจัยและโทรทัศน์ครูที่สามารถนำมาเป็นความรู้เพิ่มเติมในวิชาเรียนมากขึ้น ทำให้ได้ความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลายวิธี  และได้รู้การนำเสนอบล็อกว่าควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง  ควรมีปฏิธินและเวลาในการทำบล็อกและมีผู้สนับสนุนและสถานที่สนับสนุนในการเรียน มีข้อมูลการศึกษาหาความรู้จากเรื่องที่เรียนว่านำมาจากที่ไหน มีชื่ออาจารย์ผู้สอน มหาวิทยาลัยและคณะของตนเอง และมีเนื้อหาความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชานี้อย่างละเอียด ได้รู้ว่าการทำบล็อกนั้นมีประโยชน์เพราะสามารถย้อนกลับมาดูตอนไหนก็ได้ในเวลาที่ต้องการใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต  และควรจัดทำขึ้นอย่างละเอียดและน่าสนใจเพื่อให้เป็นประโยชน์มากที่สุดสำหรับตนเองและผู้อื่น 

ทักษะที่ได้จากการเรียน


1.ทักษะการคิดคำนวณ
2.ทักษะการวิเคราะห์ลักษณะของตนเองและเพื่อนๆ
3.ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
4.ทักษะการเลือกและการออกแบบการนำเสนอบล็อกที่ดี
5.ทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน
6.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
7.ทักษะการฟังในการเรียน
8.ทักษะในการพูดตอบคำถาม
9.ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
10.ทักษะการค้นหาคำตอบด้วยวิธีใหม่ๆ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- สามารถนำความรู้การคิดคำนวณไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้เพราะเป็นสิ่งที่เราพบเจออยู่เสมอ
- สามารถแก้ปัญหาได้ดีและเร็วมากขึ้น
- รู้จักการทำบล็อกที่ดีและเหมาะสม
- นำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนได้
- ฝึกคิดที่จะแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่น
- เขียนสรุปเรื่องที่เรียนได้เข้าใจ
- รู้จักคิดในการตอบคำถาม
- สังเกตและสนใจความรู้และเรื่องที่เป็นประโยชน์ในการเรียน

ประเมินตนเอง


วันนี้ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ของอาจารย์ เข้าใจเนื้อหาได้ค่อนข้างดี แต่บางเรื่องอาจยังไม่เข้าใจเพราะเป็นการเรียนในครั้งแรก คิดว่าในครั้งต่อไปจะทำให้เข้าใจได้มากขึ้นค่ะ พยายามคิดหาคำตอบเพื่อตอบคำถามของอาจารย์ให้ได้  และจดบันทึกในเรื่องที่เป็นความรู้ของวิชานี้ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและให้คำแนะนำที่ดี  รับฟังและคิดตามในขณะที่เรียน คิดว่าในวันนี้สามารถเข้าใจเนื้อหา รับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับวิชานี้มากขึ้นและสนุกสนานไปกับการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน


เพื่อนๆ  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ รับฟังความคิดเห็นของกันและกัน  คอยช่วยเหลือกัน และช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆให้ดีขึ้น  สามารถตอบคำถามอาจารย์ได้บางคนแต่เพื่อนๆก็ตั้งใจที่จะหาคำตอบกัน  มีการพูดคุยสนุกสนานกันในเวลาทำกิจกรรมทำให้รู้สึกไม่เครียดกันเพราะเพื่อนๆจะชอบกิจกรรมในระหว่างการเรียนเพราะทำให้เพลิดเพลินกับการเรียนมากขึ้นค่ะ เมื่อมีคำถามหรือข้อสงสัยเพื่อนๆ จะถามอาจารย์กันและทำให้เข้าใจได้มากขึ้นด้วยค่ะ

เทคนิคการสอนและประเมินอาจารย์ผู้สอน


อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจได้ง่าย เพราะอาจารย์อธิบายความหมายของวิชานี้อย่างละเอียด และให้นักศึกษาตอบคำถามแสดงความคิดเห็นของวิชานี้ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับวิชานี้มากขึ้น จะมีกิจกรรมให้นักศึกษาระว่างการเรียนทำให้รู้สึกไม่เครียดและสนใจการเรียน  อาจารย์จะพูดคุยกับนักศึกษาอยู่เสมอ ทำให้ได้รู้จักอาจารย์มากขึ้น ในการสอนอาจารย์อธิบายเนื้อหาเรื่องที่เรียนได้อย่างละเอียดและสามารถเข้าใจได้ง่าย  เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาถามได้และอธิบายให้นักศึกษาได้เข้าใจ คอยแนะนำให้คำปรึกษาที่ดีและรับฟังคำถามของนักศึกษาอยู่ตลอดจนจบการเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น