การไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์
สื่อและกิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
![]() |
นาฬิกาทรายขวดพลาสติกและเครื่องชั่งน้ำหนัก |
- เป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องเวลาของเด็กว่าแต่ละขวดนั้นมีเวลานานเท่าไหร่ และเครื่องชั่งน้ำหนักไว้สำหรักชั่งน้ำหนักของสิ่งของว่าหนักกี่กิโลกรัมได้
![]() |
ลูกคิด , บล็อกไม้หลากสี , โทรศัพท์ของเล่น |
- เป็นสื่อของเล่นที่ช่วยพัฒนาทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย เด็กจะได้พัฒนากล้ามเนื้อในส่วนแขนและนิ้วมือ
ด้านอารมณ์ เด็กจะมีความสนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่น
ด้านสังคม เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆในการเล่นร่วมกัน และการวางแผน
ด้านสติปัญญา เด็กจะรู้จักการนำจำนวนของลูกคิด การแยกกลุ่มของบล็อกหลากสี รู้จักรูปทรงเรขาคณิตและได้รู้จักตัวเลขต่างๆที่อยู่บนโทรศัพท์ ช่วยให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
![]() |
ตารางกิจกรรมของเด็กในแต่ละวัน |
- เป็นตารางที่เป็นการแบ่งกลุ่มเวลากับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน จะทำให้รู้ว่าแต่ละกิจกรรมนั้นมีเวลานานเท่าไหร่ เริ่มและจบกิจกรรมนั้นเมื่อไหร่ และทำให้รู้ว่าแต่ละวันนั้นจะทำกิจกรรมอะไรบ้างให้เด็ก
![]() |
นาฬิกาของเล่นและบล็อกต่อรูปร่างให้เข้ากัน |
- เป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้เรียนรู้เรื่องเวลา รู้จักเข็มสั้นและเข็มยาว และองค์ประกอบต่างๆของนาฬิกา จะทำให้เด็กรู้ว่าเวลานี้เป็นเวลาอะไร รู้นาทีและวินาทีของเวลา
![]() |
ตารางสถิติการมาเรียนของเด็ก |
- เป็นทักษะในการนับจำนวนคนมาเรียนและไม่มาเรียน จะทำให้ครูและผู้ปกครองรู้ว่าวันนี้มีจำนวนเด็กมากี่คน และแบ่งกลุ่มเป็นชายและหญิง ทำให้ดูว่าจำนวนเด็กชายและหญิงมากี่คน
![]() |
จำนวนการลบ |
- เด็กได้ฝึกทักษะเรื่องการลบเป็นการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
![]() |
แผ่นการวัด |
- เด็กจะได้รู้ความยาวและความสูงว่ามีกี่เซนติเมตรและรู้จักจำนวนตัวเลขบนแผ่นวัด
![]() |
บล็อกไม้รูปทรงเรขาคณิตและบล็อกตัวเลขและทิศทางต่างๆ |
- ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต รู้จักรูปร่างให้เข้ากับบล็อกไม้ที่กำหนดรูปทรงไว้ และฝึกการนับจำนวนตามแผ่นบล็อก
![]() |
การเปรียบเทียบความเหมือนต่างของปลา |
- เด็กได้ฝึกการเปรียบเทียบของลักษณะของปลาที่แตกต่างและเหมือนกัน ได้ฝึกการแยกกลุ่มที่เหมือนและต่างกัน
![]() |
การตกแต่งภาพจากหิน |
- เด็กรู้จักขนาดเล็กและใหญ่ของหิน มีการจัดวางเรียงได้เป็นระเบียบและสวยงาม
![]() |
การเรียนเรื่องเงิน |
- เด็กได้รู้จักจำนวนการนับเงิน และรู้จักเหรียญว่ามีจำนวนเท่าไหร่
![]() |
ตารางแบบสำรวจ |
- ได้รู้จักการแบ่งกลุ่มและการนับจำนวนมีและไม่มี
![]() |
แผนภูมิแสดงผลการเรียนรู้ |
- เป็นการแบ่งกลุ่มและจำนวนของเด็กที่ชอบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และมีการสรุปผลว่ามีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่
ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการเลือกใช้สื่อที่สามารถนำมาส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้น และรู้ว่าแต่ละสื่อนั้นควรจัดอย่างไรให้น่าสนใจและเหมาะสมสำหรับเด็ก มีการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยการใช้สื่อมาเป็นการเรียนรู้สำหรับเด็ก และให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติได้ด้วยตนเอง จะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนคณิตศาสตร์ได้ และยังทำให้เด็กสนใจคณิตศาสตร์มากขึ้น
การจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก
บูรณาการเรียนด้วยกิจกรรม 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหว
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเสรี
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
![]() |
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ |
![]() |
กิจกรรมสร้างสรรค์ |
![]() |
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ |
![]() |
กิจกรรมศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชน |
![]() |
การเรียนรู้หลักสูตรแบบ mini english program ( MEP ) |
- การเรียนการสอนแบบบูรณาการเน้นพัฒนาการเด็ก ทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญาได้นำวิทยาศาสตร์ ,คณิตศาสตร์
และภาษาธรรมชาติ การสอนแบบวอลดอร์ฟมารวมกัน และสอดแทรกคำถาม ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก
การจัดประสบการณ์เน้นหน่วยทั้งหมด 40 หน่วย เช่น หน่วยผลไม้ , ผัก ใช้สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องรอบตัว
- การเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรแบบ mini english program ( MEP ) เป็นการสอนที่มีภาษาอังกฤษ 50 % ในการเรียนการสอน
- การสอนแบบโครงการ Pro ject Approach เป็นนวัตกรรมที่โรงเรียนใช้มาประมาณ 10 กว่าปี
โรงเรียนจะเน้นจัดการสอนแบบโครงการ Project Approach
1 การอภิปราย
เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันครูแนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
![]() |
การอภิปราย |
2 การทำงานภาคสนาม
เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆเช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้
ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพการเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ
![]() |
การนำเสนอประสบการณ์ |
4 การสืบค้น
การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น
![]() |
การสืบค้น |
5 การจัดแสดง
ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน
![]() |
การจัดแสดง |
จากโครงสร้างทั้ง 5 จะอยู่ในระยะต่างๆ มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและประเมินผล
ตัวอย่างการสอนแบบโครงการ เรื่อง หิน
คณิตศาสตร์บูรณาการทั้ง 6 สาระ
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
โครงการเรื่องหิน
เด็กจะได้เรียนรู้ความหนัก - เบา ,เส้นรอบวง , ความยาว , การนับ , การคาดคะเนและรูปทรงเรขาคณิต
การประเมินของโครงการ
เด็กสามารถบอกชนิดของหินได้ แยกประเภทและแยกกลุ่มได้ รู้จักแยกสีและขนาด , รูปทรงได้
วิธีการประเมินและเครื่องมือการประเมิน
- ประเมินตามสภาพจริง คือ การสังเกตเด็กจากการเล่นกลางแจ้ง การกระโดดของเด็ก จัดกลุ่มตามขนาดเล็กใหญ่ได้ โดยมีเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เน้นการปล่อยให้เด็กปฏิบัติ และสังเกตพฤติกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านอารมณ์และจิตใจ ประเมินจากความสุนทรีของเด็กในการวาดภาพตามจินตนาการ
- เครื่องมือการประเมิน แบบประเมินไม่เน้นเด็กในการอ่าน , เขียน แต่แบบประเมินจะประเมินตามพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน จะมีสมุดบันทึก แบบรายงานประจำตัวเด็ก และจะเก็บผลงานของเด็กเป็นแฟ้มสะสมงาน ดูผลงานในทุกๆเดือน และสะสมเป็นรายปี
คู่มือการประเมินตามสภาพจริง มี 3 ระดับ
3 ชัดเจน
2 เท่ากับเกณฑ์
1 ต่ำกว่าเกณฑ์
![]() |
สมุดรายงานประจำตัวเด็ก |
![]() |
แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก |
ภาพการศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์

![]() |
เด็กๆมาโรงเรียนตอนเช้า |
![]() |
ห้องประชุมโรงเรียนพิบูลเวศม์ |
![]() |
การวาดภาพระบายสีของเด็กๆ |
![]() |
การสอนแบบ MEP ในห้องเรียน |
![]() |
กิจกรรมเคลื่อนไหวในห้องเรียน |
![]() |
กิจกรรมสร้างสรรค์ ปั้นกินน้ำมัน |
![]() |
เด็กๆ รับประทานอาหารกลางวัน |
![]() |
นักศึกษารับประทานอาหารกลางวัน |
![]() |
การประชุมการศึกษาดูงาน |
![]() |
ภาพถ่ายร่วมกันของอาจารย์และนักศึกษา |
ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการใช้สื่อและกิจกรรมการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ว่าควรนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย รู้วิธีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก ว่าควรนำกิจกรรม 6 กิจกรรมหลักมาใช้ในการบูรณาการการเรียนการสอน และจะต้องส่งเสริมพัฒนาทั้ง 4 ด้านในการจัดกิจกรรม สอดแทรกคำถาม ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก ได้รู้วิธีการสอนแบบโครงการ Project Approach ว่ามีวิธีการจัดเป็นอย่างไร และได้รู้วิธีการประเมินและเครื่องมือที่ประเมินในการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนของเด็กว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
ทักษะที่ได้จากการศึกษาดูงาน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิดวิเคราะห์เนื้อหา
- ทักษะการฟังและการมองเห็น
- ทักษะการเขียนสรุป
- ทักษะการคิดแสดงความคิดเห็น
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ทำสื่อได้หลากหลายที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
- นำความรู้การจัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมมาใช้ในการเรียนการสอนได้
- เน้นการทำกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติ
- ฝึกทำการสอนแบบโครงการ Pro ject Approach
ประเมินตนเอง
วันนี้ไปตรงเวลาที่ครูกำหนดให้ไปศึกษาดูงาน ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการศึกษาดูงาน คอยถามและฟังคำแนะนำของครูที่โรงเรียนเสมอ ตั้งใจศึกษาดูงานภายในโรงเรียนว่าเป็นอย่างไรได้อย่างเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ คอยช่วยเหลือกันและกัน และปฏิบัติตนได้เหมาะสมในการไปศึกษาดูงาน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น