วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันที่ 2 มีนาคม เวลา 8.30 - 15.00 น.


การไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์


สื่อและกิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์





นาฬิกาทรายขวดพลาสติกและเครื่องชั่งน้ำหนัก

- เป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องเวลาของเด็กว่าแต่ละขวดนั้นมีเวลานานเท่าไหร่ และเครื่องชั่งน้ำหนักไว้สำหรักชั่งน้ำหนักของสิ่งของว่าหนักกี่กิโลกรัมได้


ลูกคิด , บล็อกไม้หลากสี  , โทรศัพท์ของเล่น

- เป็นสื่อของเล่นที่ช่วยพัฒนาทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย เด็กจะได้พัฒนากล้ามเนื้อในส่วนแขนและนิ้วมือ 
ด้านอารมณ์ เด็กจะมีความสนุกสนานเพลิดเพลินในการเล่น 
ด้านสังคม เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆในการเล่นร่วมกัน และการวางแผน 
ด้านสติปัญญา เด็กจะรู้จักการนำจำนวนของลูกคิด การแยกกลุ่มของบล็อกหลากสี รู้จักรูปทรงเรขาคณิตและได้รู้จักตัวเลขต่างๆที่อยู่บนโทรศัพท์ ช่วยให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น


ตารางกิจกรรมของเด็กในแต่ละวัน

- เป็นตารางที่เป็นการแบ่งกลุ่มเวลากับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน จะทำให้รู้ว่าแต่ละกิจกรรมนั้นมีเวลานานเท่าไหร่  เริ่มและจบกิจกรรมนั้นเมื่อไหร่ และทำให้รู้ว่าแต่ละวันนั้นจะทำกิจกรรมอะไรบ้างให้เด็ก


นาฬิกาของเล่นและบล็อกต่อรูปร่างให้เข้ากัน

- เป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้เรียนรู้เรื่องเวลา รู้จักเข็มสั้นและเข็มยาว และองค์ประกอบต่างๆของนาฬิกา จะทำให้เด็กรู้ว่าเวลานี้เป็นเวลาอะไร รู้นาทีและวินาทีของเวลา


ตารางสถิติการมาเรียนของเด็ก

- เป็นทักษะในการนับจำนวนคนมาเรียนและไม่มาเรียน จะทำให้ครูและผู้ปกครองรู้ว่าวันนี้มีจำนวนเด็กมากี่คน และแบ่งกลุ่มเป็นชายและหญิง ทำให้ดูว่าจำนวนเด็กชายและหญิงมากี่คน


จำนวนการลบ

- เด็กได้ฝึกทักษะเรื่องการลบเป็นการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก

แผ่นการวัด

- เด็กจะได้รู้ความยาวและความสูงว่ามีกี่เซนติเมตรและรู้จักจำนวนตัวเลขบนแผ่นวัด


บล็อกไม้รูปทรงเรขาคณิตและบล็อกตัวเลขและทิศทางต่างๆ

- ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต รู้จักรูปร่างให้เข้ากับบล็อกไม้ที่กำหนดรูปทรงไว้ และฝึกการนับจำนวนตามแผ่นบล็อก


การเปรียบเทียบความเหมือนต่างของปลา

- เด็กได้ฝึกการเปรียบเทียบของลักษณะของปลาที่แตกต่างและเหมือนกัน ได้ฝึกการแยกกลุ่มที่เหมือนและต่างกัน 


การตกแต่งภาพจากหิน

- เด็กรู้จักขนาดเล็กและใหญ่ของหิน มีการจัดวางเรียงได้เป็นระเบียบและสวยงาม



การเรียนเรื่องเงิน

- เด็กได้รู้จักจำนวนการนับเงิน และรู้จักเหรียญว่ามีจำนวนเท่าไหร่


ตารางแบบสำรวจ

- ได้รู้จักการแบ่งกลุ่มและการนับจำนวนมีและไม่มี



การแบ่งกลุ่มเด็กในห้องเรียน

- รู้จักการแบ่งกลุ่มตามรูปและสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ ว่าเด็กอยู่กลุ่มไหน


แผนภูมิแสดงผลการเรียนรู้

- เป็นการแบ่งกลุ่มและจำนวนของเด็กที่ชอบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และมีการสรุปผลว่ามีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่

ความรู้ที่ได้รับ


รู้จักการเลือกใช้สื่อที่สามารถนำมาส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้น และรู้ว่าแต่ละสื่อนั้นควรจัดอย่างไรให้น่าสนใจและเหมาะสมสำหรับเด็ก  มีการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยการใช้สื่อมาเป็นการเรียนรู้สำหรับเด็ก และให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติได้ด้วยตนเอง จะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนคณิตศาสตร์ได้ และยังทำให้เด็กสนใจคณิตศาสตร์มากขึ้น

การจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก


บูรณาการเรียนด้วยกิจกรรม 6 กิจกรรม 

1. กิจกรรมเคลื่อนไหว
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเสรี
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา


กิจกรรมเสริมประสบการณ์



กิจกรรมสร้างสรรค์


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ



กิจกรรมศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชน



การเรียนรู้หลักสูตรแบบ mini english program ( MEP ) 

- การเรียนการสอนแบบบูรณาการเน้นพัฒนาการเด็ก ทั้ง ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญาได้นำวิทยาศาสตร์ ,คณิตศาสตร์
และภาษาธรรมชาติ  การสอนแบบวอลดอร์ฟมารวมกัน และสอดแทรกคำถาม  ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก
การจัดประสบการณ์เน้นหน่วยทั้งหมด 40 หน่วย เช่น หน่วยผลไม้ , ผัก ใช้สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องรอบตัว
- การเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรแบบ  mini english program ( MEP ) เป็นการสอนที่มีภาษาอังกฤษ 50 % ในการเรียนการสอน
- การสอนแบบโครงการ Pro ject Approach เป็นนวัตกรรมที่โรงเรียนใช้มาประมาณ 10 กว่าปี  

โรงเรียนจะเน้นจัดการสอนแบบโครงการ Project Approach




การอภิปราย

เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันครูแนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น


การอภิปราย

การทำงานภาคสนาม

เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆเช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้


การทำงานภาคสนาม

การนำเสนอประสบการณ์

ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพการเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ


การนำเสนอประสบการณ์


การสืบค้น


ารสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น



การสืบค้น

การจัดแสดง

ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน


การจัดแสดง

จากโครงสร้างทั้ง จะอยู่ในระยะต่างๆ มี ระยะ

ระยะที่ ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
ระยะที่ ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
ระยะที่ ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและประเมินผล

ตัวอย่างการสอนแบบโครงการ เรื่อง หิน


คณิตศาสตร์บูรณาการทั้ง 6 สาระ

1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

โครงการเรื่องหิน  

เด็กจะได้เรียนรู้ความหนัก - เบา ,เส้นรอบวง , ความยาว , การนับ , การคาดคะเนและรูปทรงเรขาคณิต

การประเมินของโครงการ

เด็กสามารถบอกชนิดของหินได้ แยกประเภทและแยกกลุ่มได้ รู้จักแยกสีและขนาด , รูปทรงได้

 วิธีการประเมินและเครื่องมือการประเมิน


- ประเมินตามสภาพจริง คือ การสังเกตเด็กจากการเล่นกลางแจ้ง การกระโดดของเด็ก จัดกลุ่มตามขนาดเล็กใหญ่ได้ โดยมีเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เน้นการปล่อยให้เด็กปฏิบัติ และสังเกตพฤติกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านอารมณ์และจิตใจ ประเมินจากความสุนทรีของเด็กในการวาดภาพตามจินตนาการ 

เครื่องมือการประเมิน แบบประเมินไม่เน้นเด็กในการอ่าน , เขียน แต่แบบประเมินจะประเมินตามพัฒนาการทั้ง ด้าน จะมีสมุดบันทึก  แบบรายงานประจำตัวเด็ก และจะเก็บผลงานของเด็กเป็นแฟ้มสะสมงาน ดูผลงานในทุกๆเดือน และสะสมเป็นรายปี 


คู่มือการประเมินตามสภาพจริง มี 3 ระดับ

3 ชัดเจน
2 เท่ากับเกณฑ์
1 ต่ำกว่าเกณฑ์


สมุดรายงานประจำตัวเด็ก



แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก

ภาพการศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์ 





เด็กๆมาโรงเรียนตอนเช้า



ห้องประชุมโรงเรียนพิบูลเวศม์


การวาดภาพระบายสีของเด็กๆ



การสอนแบบ MEP ในห้องเรียน



กิจกรรมเคลื่อนไหวในห้องเรียน



กิจกรรมสร้างสรรค์ ปั้นกินน้ำมัน



เด็กๆ รับประทานอาหารกลางวัน



นักศึกษารับประทานอาหารกลางวัน


การประชุมการศึกษาดูงาน



ภาพถ่ายร่วมกันของอาจารย์และนักศึกษา

ความรู้ที่ได้รับ


รู้จักการใช้สื่อและกิจกรรมการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ว่าควรนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย รู้วิธีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก ว่าควรนำกิจกรรม 6 กิจกรรมหลักมาใช้ในการบูรณาการการเรียนการสอน และจะต้องส่งเสริมพัฒนาทั้ง 4 ด้านในการจัดกิจกรรม สอดแทรกคำถาม ทักษะกระบวนการคิดและประสบการณ์สำคัญของเด็ก ได้รู้วิธีการสอนแบบโครงการ Project Approach ว่ามีวิธีการจัดเป็นอย่างไร และได้รู้วิธีการประเมินและเครื่องมือที่ประเมินในการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนของเด็กว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต

ทักษะที่ได้จากการศึกษาดูงาน


- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิดวิเคราะห์เนื้อหา
- ทักษะการฟังและการมองเห็น
- ทักษะการเขียนสรุป
- ทักษะการคิดแสดงความคิดเห็น

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- ทำสื่อได้หลากหลายที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
- นำความรู้การจัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมมาใช้ในการเรียนการสอนได้
- เน้นการทำกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติ
- ฝึกทำการสอนแบบโครงการ Pro ject Approach

ประเมินตนเอง


วันนี้ไปตรงเวลาที่ครูกำหนดให้ไปศึกษาดูงาน ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการศึกษาดูงาน  คอยถามและฟังคำแนะนำของครูที่โรงเรียนเสมอ ตั้งใจศึกษาดูงานภายในโรงเรียนว่าเป็นอย่างไรได้อย่างเข้าใจ 

ประเมินเพื่อน


เพื่อนๆ ตั้งใจฟังและจดบันทึกระหว่างการศึกษาและระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจและปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ คอยช่วยเหลือกันและกัน และปฏิบัติตนได้เหมาะสมในการไปศึกษาดูงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น