วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันที่ 25 เมษายน เวลา 8.30 น. - 12.30 น.


บรรยากาศในห้องเรียน


วันนี้ย้ายมาเรียนตึก 4 อาจารย์และนักศึกษาเตรียมตัวกับการเรียนมาอย่างดี และอาจารย์ให้ดูการทำแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ โดยอาจารย์แนะนำอย่างชัดเจน และมีการถาม และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจมีผิดพลาดแต่อาจารย์ก็ให้คำตอบที่ดีและอธิบายรายละเอียดของการทำแผนได้เข้าใจง่าย 


เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


เรื่องที่เรียน

- แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

ความรู้ที่ได้รับ


หลักการจัดประสบการณ์ เรื่อง ยานพาหนะ


วัตถุประสงค์ 

1. เด็กสามารถบอกประเภทของยานพาหนะได้ 
2. เด็กสามารถบอกลักษณะยานพาหนะได้
3. เด็กรู้วิธีการดูแลรักษายานพาหนะ
4. เด็กรู้ประโยชน์ของยานพานะ
5. เด็กรู้โทษและข้อควรระวังยานพาหนะ

สาระที่ควรรู้

- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

แนวคิด

- เป็นหลักการ , มโทัศน์ , สังกัด หรือสรุปใช้เป็นเหณฑ์แนวคิดต่างๆ 

แนวคิด เรื่อง กล้วย 

- กล้วยเป็นสิ่งมีชีวิตธรรมชาติรอบตัว มีหลายชนิด มีชื่อเรียกแตกต่างกัน และมีลักษณะ เช่น สี , รูปร่าง เป็นต้น ที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกันได้  ทั้งมีประโยชน์ที่หลากหลายและข้อควรระวัง

แนวคิด เรื่อง ของเล่นของใช้

- ของเล่นของใช้เป็นสิ่งไม่มีชีวิตอยู่รอบตัวเรา มีหลายชนิดมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป มีลักษณะรูปร่าง พื้นผิว ขนาด อาจเหมือนหรือแตกต่างกันได้ มีวิธีการดูแลรักษา ทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง

แนวคิด เรื่อง ผลไม้

- ผลไม้เป็นธรรมชาติรอบตัว ซึ่งจัดอยู่ในสิ่งมีชีวิตประเภทพืช อาศัยการเจริญเติบโต มีชื่อเรียกที่หลากหลาย มีลักาณะหรือส่วนประกอบที่คล้ายหรือต่างกันได้ โดยอาจมีทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง

แนวคิด เรื่อง ยานพาหนะ (กลุ่มดิฉัน)

- ยานพาหนะเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่อยู่รอบตัวเรา และเป็นสิ่งที่มหนุษย์สร้างขึ้น มีหลายประเภท แต่ละประเภทนั้นแตกต่างกัน มีลักษณะ เช่น รูปร่าง , การใช้น้ำมัน , ขนาด เป็นต้น ที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกัน มีการดูแลรักษา ทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง

ประสบการณ์สำคัญ

ด้านร่างกาย

- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- ประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะต่างๆ (การเคลื่อนไหว)
- การเจริญเติบโตของร่างกาย เช่น ส่วนสูง , น้ำหนัก

ด้านอารมณ์

- การแสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น

ด้านสังคม

- การรู้จักตนเอง , ช่วยเหลือตนเอง และการดูแลตนเอง
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การมีคุณธรรมและจริยธรรม

ด้านสติปัญญา

- การใช้ภาษา
- การแก้ปัญหาด้วยตนเอง
- การคิด สังเกต , เปรียบเทียบ , การจำแนก , การคิดวิเคราะห์
- การคิดสร้างสรรค์

กรอบพัฒนาการ

- เป็นการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม
- เกณฑ์การประเมิน

การบูรณาการทักษะรายวิชา หน่วยเรื่อง ยานพาหนะ

คณิตศาสตร์

- การแยกกลุ่ม , การจำแนก , การจัดหมวดหมู่
- รูปร่าง , รูปทรงเรขาคณิต
- เวลา
- การทำแผนภูมิ

ภาษา

- การฟัง เช่น นิทาน , เพลง
- การพูด เช่น เล่าประสบการณ์เดิม , การถาม - ตอบ
- การอ่าน เช่น นิทาน , ภาพ , คำคล้องจอง
- การเขียน เช่น วาดภาพ , การเขียนตัวเลข , การเขียนคำให้สัมพันธ์กับภาพ

สังคม

- การรู้จักตนเอง , ช่วยเหลือตนเอง และการดูแลตนเอง
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น

พลศึกษา

- กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ไฟเขียวไฟแดง 

ศิลปะสร้างสรรค์ (ยานพาหนะ)

- การประดิษฐ์ยานพาหนะจากวัสดุเหลือใช้ โดยการเอาส่วนประกอบต่างๆมาประกอบกัน 
บูรณาการคณิตศาสตร์ คือ การเอาส่วนประกอบย่อยมาเป็นส่วนประกอบใหญ่ และรูปทรงเรขาคณิต
- การสร้างนิทานให้เด็กและครูช่วยกัน โดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาประกอบกับภาพวาด
บูรณาการคณิตศาสตร์ คือ รูปทรงเรขาคณิต
- การตัดรูปยานพาหนะและนำไปปะตามประเภทยานพาหนะให้ถูกต้อง
บูรณาการคณิตศาสตร์ คือ การแยกกลุ่มและการจัดหมวดหมู่ภาพ

การตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆ รู้จักยานพาหนะอะไรบ้าง , ยานพาหนะแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง , ประโยชน์ของยานพาหนะมีอะไรบ้าง เป็นต้น


ทักษะที่ได้จากการเรียน


1.ทักษะการสังเกตวิธีการทำแผนการจัดประสบการณ์
2.ทักษะการบูรณาการการเรียนคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ทักษะการจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
4.ทักษะการหาความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับกิจกรรมต่างๆ
5.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
6.ทักษะการฟังในการเรียน
7.ทักษะในการพูดตอบคำถาม
8.ทักษะการปฏิบัติกิจกรรมให้ตรงวัตถุประสงค์
9.ทักษะการกำหนดเรื่องที่สอดคล้องกับสาระที่ควรรู้
10.ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการทำกิจกรรม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- นำทักษะที่ได้จากการเรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอนของเด็กได้
- ฝึกการจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
- รู้จักหาความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับกิจกรรมต่างๆ
- ฝึกการเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ได้
- การนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง


วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ  สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ  อาจมีพลาดในการทำงานบ้างแต่จะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปแก้ไขให้ถูกต้องและดีขึ้นในครั้งต่อไปค่ะ

ประเมินเพื่อน


วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ช่วยกันทำงานและรับฟังคำแนะนำของอาจารย์และเพื่อนๆในกลุ่ม ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มร่วมกัน

เทคนิคการสอนและประเมินอาจารย์ผู้สอน


อาจารย์มีเทคนิคการสอนโดยให้แต่ละกลุ่มเสนอความคิดเห็นของแผนของกลุ่มตนเอง และนำมาปรึกษาร่วมกกันในกลุ่ม ทำให้ได้รับความรู้หลากหลายขึ้น ได้ให้คำแนะนำตลอดการเรียนการสอน อธิบายงานที่ทำได้เข้าใจว่ามีข้อผิดพลาดที่ใดบ้าง และควรแก้ไขอย่างไร คอยรับฟังคำถามหรือเรื่องที่นักศึกษาสงสัยจากเนื้อหาที่เรียน  มอบหมายงานได้ละเอียดและชัดเจนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น