บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้มีการเรียนแบบจัดกลุ่มเรียน และให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอนิทาน มีการนำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยกันทั้งอาจารย์และนักศึกษา และได้ปรึกษากับงานของแต่ละกลุ่มร่วมกัน มีการอธิบายและแนะนำ แสดงความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม ว่ามีแผนการจัดประสบการณ์เป็นอย่างไร มีการถาม - ตอบ ร่วมกัน ช่วยกันคิดวิเคราะห์กับเรื่องที่กลุ่มนั้นทำ ว่าสอดคล้องกับคณิตศาสตร์อย่างไรและมีวิธีการแต่งนิทานเป็นแบบใดให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และสามารถบูรณาการกับคณิตศาสตร์ได้หรือไม่ มีการรับฟังความคิดเห็นของแต่ละกลุ่มและนำมาปรับใช้ในการกิจกรรมได้
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
เรื่องที่เรียน
- การแต่งนิทานให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
- ทักษะคณิตศาสตร์
- การสร้างสรรค์งานให้เหมาะสม
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้วิธีการแต่งนิทานให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ ว่าเนื้อเรื่องควรเป็นลักษณะแบบใด
- รู้จักการใช้คำให้เหมาะสมและน่าสนใจในเนื้อเรื่อง
- การให้ข้อมูลความรู้เด็กนั้นจะต้องให้เด็กได้คิดต่อด้วยตนเองได้โดยการใช้คำถาม
- การสร้างสรรค์งานจะต้องฟังจากเพื่อนที่นำเสนอและนำความรู้หรือข้อแนะนำมาปรับใช้และนำไปสร้างสรรค์เป็นของตนเองได้ในอนาคต
การนำเสนองานของกลุ่มกล้วย นิทานเรื่อง กล้วยน้อยช่างคิด
เนื้อหาในเรื่องนั้นจะบอกถึงประโยชน์ของกล้วยและส่วนประกอบของกล้วย
ข้อเสนอแนะจากการนำเสนอ
- เนื้อเรื่องควรสอดคล้องกับคณิตศาสตร์ เช่น จำนวน , เรขาคณิต , รูปร่างรูปทรง
- ตัวหนังสือควรอ่านได้ง่ายและชัดเจน
- ทำรูปเล่มให้เหมาะสมไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป
- ใช้คำให้เหมาะสมและมีเนื้อเรื่องที่น่าใจมากขึ้น
การนำเสนอของกลุ่ม ของเล่นของใช้ นิทานเรื่อง หนูจินสอนเพื่อน
ข้อเสนอแนะจากการนำเสนอ
- เนื้อเรื่องควรสอดคล้องกับคณิตศาสตร์ เช่น ขนาด , ความสูง/ยาว , น้ำหนัก
- ใช้คำให้ถูกต้องเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- สามารถปรับเนื้อเรื่องให้สั้นขึ้นได้
- ตัวหนังสือควรอ่านได้ง่ายและชัดเจน
- ทำรูปเล่มให้เหมาะสมไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป
- ใช้คำให้เหมาะสมและมีเนื้อเรื่องที่น่าใจมากขึ้น
การนำเสนองานของกลุ่ม ผลไม้ นิทานเรื่อง ประโยชน์ของผลไม้
ข้อเสนอแนะจากการนำเสนอ
- เนื้อเรื่องควรสอดคล้องกับคณิตศาสตร์ เช่น รูปทรงของผลไม้ เช่น ส้ม ทรงกลม แอปเปลิ้ หลายรูปทรง
- ใช้คำพูดในเนื้อเรื่องให้น่าสนใจมากขึ้น
- ตัวหนังสือควรอ่านได้ง่ายและชัดเจน
- ทำรูปเล่มให้เหมาะสมไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป
- ใช้คำให้เหมาะสมและมีเนื้อเรื่องที่น่าใจมากขึ้น
การนำเสนองานของกลุ่ม ยานพาหนะ นิทานเรื่อง หมีน้อยกับรถคู่ใจ
กลุ่มของดิฉันค่ะ ^^ |
เนื้อหาในเรื่องนั้นจะเกี่ยวกับหมีน้อยที่เดินทางไปบ้านคุณยายกับรถคู่ใจ ซึ่งเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์ เช่น ก่อนออกเดินทาง จะต้องตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ เช็คน้ำมัน , เช็คลมยาง , เช็คเครื่องปัดน้ำฝน เป็นต้น เมื่อรถยนต์มีเกิดความสกปรก ก็ควรดูแลรักษาโดยการทำความสะอาด เช็ดล้าง ให้สะอาด และเนื้อเรื่องจะสอดคล้องกับคณิตศาสตร์ตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ คือ เวลา , จำนวน , ระยะทาง , ทิศทาง
ข้อเสนอแนะจากการนำเสนอ
- ใช้คำพูดในเนื้อเรื่องให้เหมาะสมสำหรับเด็กและน่าสนใจมากขึ้น
- เพิ่มเติมเนื้อเรื่อง คือ มีอะไรอยู่หน้าบ้านคุณยาย , มีสัญลักษณ์อะไรที่สังเกตได้ก่อนไปถึงบ้านคุณยาย เช่น ต้นไม้ 2 ต้น
- ควรร่างก่อนการทำงาน
- ตัวหนังสือควรอ่านได้ง่ายและชัดเจน
- ทำรูปเล่มให้เหมาะสมไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป
ทักษะที่ได้จากการเรียน
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการบูรณาการการเรียนคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ทักษะการจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
4.ทักษะการแต่งนิทานให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
5.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
6.ทักษะการฟังในการเรียน
7.ทักษะในการพูดตอบคำถาม
8.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
9.ทักษะการกำหนดใช้คำให้ถูกต้อง
10.ทักษะการใช้คำให้น่าสนใจในการแต่งนิทาน
วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์ พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม การนำเสนอของกลุ่มมีทั้งสิ่งที่ดีและผิดพลาด แต่จะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ตั้งใจฟังเพื่อนๆที่นำเสนอและเข้าใจเนื้อหาของหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ ได้รู้จักการเแต่งนิทานให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์และสามารถนำมาสอนให้เด็กรู้จักคณิตศาตร์ได้มากขึ้น ทำให้เข้าใจเนื้อหาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
2.ทักษะการบูรณาการการเรียนคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ทักษะการจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
4.ทักษะการแต่งนิทานให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
5.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
6.ทักษะการฟังในการเรียน
7.ทักษะในการพูดตอบคำถาม
8.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
9.ทักษะการกำหนดใช้คำให้ถูกต้อง
10.ทักษะการใช้คำให้น่าสนใจในการแต่งนิทาน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้และคำแนะนำจากการนำเสนอของเพื่อนไปสร้างสรรค์ปรับเป็นงานของตนเอง
- นำทักษะที่ได้จากการเรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอนของเด็กได้
- ฝึกการแต่งนิทานให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
- รู้จักใช้คำให้เหมาะสมและน่าสนใจมากขึ้นในการแต่งนิทาน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์ พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม การนำเสนอของกลุ่มมีทั้งสิ่งที่ดีและผิดพลาด แต่จะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ตั้งใจฟังเพื่อนๆที่นำเสนอและเข้าใจเนื้อหาของหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ ได้รู้จักการเแต่งนิทานให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์และสามารถนำมาสอนให้เด็กรู้จักคณิตศาตร์ได้มากขึ้น ทำให้เข้าใจเนื้อหาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
ประเมินเพื่อน
วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ มีการทำกิจกรรมผิดพลาดบ้าง แต่ก็รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ และแก้ไขให้ถูกต้อง สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียน รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์ พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถามมีการคิดตามเนื้อหาระหว่างที่เรียนและช่วยกันตอบคำถามค่ะ
เทคนิคการสอนและประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีเทคนิคในการเรียนแบบกลุ่มและอภิปรายร่วมกันในห้องเรียน ทำให้ได้รับความรู้ที่หลากหลาย มีการยกตัวอย่างในการสอนทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ง่าย และคำแนะนำระหว่างการนำเสนอของแต่ละกลุ่มสามารถนำมาปรับใช้ได้ในการเรียนการสอนครั้งต่อๆไป อาจารย์ได้ให้วิธีการจัดกิจกรรมที่ถูกต้อง อธิบายเนื้อหาเรื่องที่เรียนได้ละเอียดและชัดเจน มีคำถามให้นักศึกษาได้คิดหาวิธีด้วยตนเองในการแก้ปัญหาที่ผิดพลาด คอยรับฟังคำถามหรือเรื่องที่นักศึกษาสงสัยจากเนื้อหาที่เรียนเมื่อจบการเรียนการสอนของวิชาเสมอ แนะนำการแต่งนิทานได้ชัดเจนและเป็นขั้นตอนทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ
- -
สรุปวิจัย นางสาวยุคลธร ศรียะลา เลขที่ 20
จุดประสงค์
- บอกจำนวนเพื่มขึ้นของสิ่งของได้
วิธีการดำเนินการ
นักเรียน อนุบาล 3 เวลา 45 นาที หน่วยสัตว์ หัวข้อย่อย สัตว์มีพิษ แบ่งเป็น 8 สัปดาห์
ทักษะทางคณิตศาสตร์
1. การจำแนก
2. การบอกตำแหน่ง
3. การนับเลข 1 - 30
4. การรู้ค่าจำนวน
5. การอ่านค่าจำนวน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น