วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 8.30 น. - 12.30 น.


บรรยากาศในห้องเรียน


เมื่อเริ่มเวลาเข้าเรียนอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น  เพื่อนๆตั้งใจปฏิบัติกิจกรรม และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  มีการจดบันทึกระหว่างเรียน  มีการตอบคำถามร่วมกันแสดงความคิดเห็น ตั้งใจดูวีดีโอโทรทัศน์ที่อาจารย์เปิดให้ วันนี้โดยรวมแล้วมีบรรยากาศที่ดีค่ะ


เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


เรื่องที่เรียน

- การวางแผนชีวิตในการเลือกเป็นครู
- การเขียนตารางและแรเงาช่องตาราง
- วีดีโอโทรทัศน์ครู เรื่อง การทำ Pro ject
- การออกแบบวางตำแหน่ง , ทิศทาง
- การจัดประสบการณ์ให้เด็ก

ความรู้ที่ได้รับ

- การเลือกที่จะเป็นครูควรมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน และยอมรับสิ่งที่ต้องปฏิบัติในวิชาชีพให้ได้ ต้องเข้าใจในสิ่งที่จะทำ และรู้ว่าควรแก้ไขตนเองอย่างไรให้เหมาะสมกับอาชีพนั้น 
- วีดีโอโทรทัศน์ครู ได้นำเสนอการทำ Project ของเด็กอนุบาล 3 เรื่อง ประสบการณ์เกี่ยวกับเห็ด การทำนั้นจะต้องสังเกตความหลากหลายความสามารถของเด็ก เด็กแต่ละคนจะมีความสามารถแตกต่างกัน เช่น ศิลปะ , ดนตรี , การคิด จะต้องดึงความสามารถให้เด็กแสดงออกมา  การทำ Project จะมี 5 ลักษณะ คือ 1. การอภิปราย 2. การนำเสนอประสบการณ์เดิม 3. การนำเสนอภาคสนาม 4. สืบค้นข้อมูล 5. การจัดแสดง ต้องดูพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก จะต้องทำทุกระยะ  เรียงลำดับจากง่าย - ยาก ดูความต้องการและความสนใจของเด็กเป็นหลัก ครูต้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วย จะต้องจัดให้สอดคล้องกับหลักสูตร และเลือกหัวข้อ โดยให้เด็กช่วยกันแสดงความคิดเห็นในการเลือกหัวข้อ ถ้าเด็กสนใจหัวข้อใดมากที่สุดให้เลือกหัวข้อนั้น แล้วครูจะต้องรวบรวมว่ามีอะไรบ้างจากประสบการณ์เดิมของเด็ก สิ่งสำคัญในการเลือกหัวข้อ คือ ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กนำเสนอประสบการณ์เดิม แล้วตั้งคำถามและคิดวิเคราะห์ว่าคำถามจะนำเสนอในรูปแบบใด ครูจะต้องคิดเสมอว่าเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กและคิดว่าทำได้
- การเขียนตารางเป็นช่อง จะทำให้รู้จักการคิดในการแรเงาในช่องได้หลายรูปแบบ มีโอกาสในการทำแบบอื่นได้อีก เวลาจัดประสบการณ์ให้เด็กต้องให้เด็กรู้จักคิด เด็กจะสามารถคิดว่ามีโอกาสอื่นที่จะทำได้อีก และพิจารณาว่ากิจกรรมนี้เหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่ ต้องเชื่อว่าสอดคล้องกับการเรียนการสอนจริง และคิดวิเคราะห์ว่าทำได้จริงหรือไม่ เหมือนการใช้ชีวิตประจำวันเราต้องรู้จักพิจารณาสิ่งที่เห็นว่าจริงหรือไม่ และสามารถนำไปทำในแบบใดได้อีกบ้าง

ภาพตารางที่เป็นกิจกรรมการเรียนในวันนี้


วาดตารางช่องละ 1 เซนติเมตร 


แรเงาในช่องติดกัน 2 ช่อง และเว้นแยกออกจากกันให้ชัดเจนเมื่อขึ้นแบบใหม่ ได้ทั้งหมด 4 แบบ


แรเงาในช่องติดกัน 2 ช่อง และเว้นแยกออกจากกันให้ชัดเจนเมื่อขึ้นแบบใหม่ ได้ทั้งหมด 11 แบบ


ทักษะที่ได้จากการเรียน


1.ทักษะการกำหนดเป้าหมายในชีวิต
2.ทักษะการเขียนตารางและการแรเงาในหลากหลายรูปแบบ
3.ทักษะการดูวีดีโอและคิดวิเคาระห์ในการดู
4.ทักษะการเรียงลำดับการสอน
5.ทักษะการคิดตอบคำถามจากปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งคำถาม
6.ทักษะการฟังในการเรียน
7.ทักษะการออกแบบวางตำแหน่งทิศทาง
8.ทักษะการจัดประสบการณ์และการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร
9.ทักษะการนำเสนอการทำ Project ของเด็ก
10.ทักษะการนำเสนอหน้าชั้นเรียน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- สามารถกำหนดเป้าหมายในการใช้ชีวิตได้
- คิดวิเคราะห์และการออกแบบที่หลากหลายในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
- ศึกษาการสอนเด็กในแบบต่างๆ
ความต้องการและความสนใจของเด็กเป็นหลัก 
- ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเด็ก


ประเมินตนเอง


วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ  สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ  รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์  พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม  ตั้งใจฟังเพื่อนๆที่นำเสนอและเข้าใจเนื้อหาของหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ ได้รู้จักการออกแบบในรูปแบบที่หลากหลาย และการคิดวิเคราะห์ในการปฏิบัติ


ประเมินเพื่อน



วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ อาจมีบางคนยังทำกิจกรรมพลาดบ้าง แต่ก็พยายามที่แก้ไขให้ถูกต้อง  สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียน  รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์  พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม มีการนำเสนอที่เข้าใจ แต่บางคนอาจมีเนื้อหาไม่ชัดเจนและยังไม่มั่นใจในการนำเสนอ แต่รับฟังคำแนะนำของอาจารย์และนำไปแก้ไขในครั้งต่อไป  มีการคิดตามเนื้อหาระหว่างที่เรียนและช่วยกันตอบคำถามค่ะ



เทคนิคการสอนและประเมินอาจารย์ผู้สอน


อาจารย์มีการนำกิจกรรมมาให้ปฏิบัติก่อนเริ่มเนื้อหาการสอน มีการยกตัวอย่างในการสอนทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ง่าย  และสามารถนำมาปรับใช้ได้ในการเรียนการสอน  อาจารย์ได้ให้คำแนะนำตลอดการเรียนการสอน มีวีดีโอมาให้ดูทำให้น่าสนในและเข้าใจการเรียนมากขึ้น ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากการดู อาจารย์อธิบายเนื้อหาเรื่องที่เรียนได้ละเอียดและชัดเจน มีการคอยรับฟังคำถามหรือเรื่องที่นักศึกษาสงสัยจากเนื้อหาที่เรียนเมื่อจบการเรียนการสอนของวิชาเสมอค่ะ 







สรุปบทความ , วิจัย และวีดีโอโทรทัศน์ครูที่นำเสนอในวันนี้


สรุปบทความของน.ส.มาลินี ทวีพงศ์ เลขที่ 10  เรื่อง เลขคณิตคิดสนุก แนะนำพ่อแม่สอนลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน 

จากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โดยอาจารย์สุรัชน์ อินทสังข์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

      เด็กไทยคิดคำนวณเลขเก่ง แต่ถ้ายังขาดการให้เหตุผล ซึ่งเรื่องนี้พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้เด็กฝึกคิดหาเหตุผลได้ โดยการชวนลูกคุย และหมั่นตั้งคำถาม ให้เด็กได้ฝึกคิด ส่วนคำตอบจะผิดหรือถูกยังไม่ใช่เรื่องสำคัญ คณิตศาสตร์ซ่อนอยู่ในหลายๆ ที่ ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น หนังสือพิมพ์ ในห้องครัว ในสวน สนามเด็กเล่น เป็นต้น เมื่อผู้ปกครองพบเห็นอะไร ก็สามารถเก็บประเด็นแล้วนำมาพูดคุยกับลูกหลานได้ หรือหากิจกรรมสนุกมาทำร่วมกันในครอบครัวและให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย นอกจากนี้ อ.สุรัชน์ ยังได้แนะนำเกมสนุกๆ ที่พ่อแม่สามารถนำไปเล่นกับเด็ก เพื่อช่วยฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ของลูกเพิ่มเติมจากที่โรงเรียนได้ไม่ยาก เช่น เกมทายตัวเลข เกมนับตัวเลข เกมโยนเหรียญ เกมทอยลูกเต๋า  การเล่นเกมจะทำให้เด็กชอบได้ง่าย เพราะมีการแข่งขันเข้ามาเกี่ยวด้วย การทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันที่บ้าน เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว 

สรุป 

  การส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ให้เด็กจากที่บ้าน ยังเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ด้วย ทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องทั่วไปที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน และนำมาเล่นสนุกกันได้ ไม่ใช่เรื่องวิชาการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งก็จะทำให้เด็กสนใจและรู้สึกอยากเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น





สรุปวิจัย ของน.ส.ศิริพร ขมิ้นแก้ว นำเสนอใหม่ครั้งหน้าเนื่องจากเป็นวิจัยที่นานเกินไปค่ะ

สรุปวีดีโอโทรทัศน์ครู ของน.ส.ชลนิชา สิงห์คู่ นำเสนอใหม่ครั้งหน้าเนื่องจากไม่ตรงกับเนื้อหาที่เรียนค่ะ



สรุปวีดีโอโทรทัศน์ครู ของ น.ส.วรัญญา  ศรีดาวฤกษ์ เลขที่ 9(นำเสนอใหม่จากสัปดาห์ที่แล้ว)

เรื่องลูกเต่ากับการเรียนรู้  ของครูนิตยา โรงเรียนบ้านยางขาม

โดยหลักการของครู คือ การใช้ลูกเต๋าเพื่อเป็นสื่อในการเรียนรู้ของเด็กและนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งในวีดีโอจะสาธิตการสอนได้ 2 อย่าง คือ 

1 เรื่องจำนวนคู่ - จำนวนคี่ โดยครูให้เด็กแต่ละคนโยนลูกเต๋าและให้เด็กนับจำนวนบนลูกเต๋าว่ามีจำนวนเท่าใด และนำไปเขียนบนกระดาน โดยมีตารางแบ่งเป็น 2 ฝั่งของจำนวนคี่และจำนวนคู่  เมื่อเด็กโยนเสร็จแล้วครูก็จะถามเด็กว่านี่คือเลขอะไรและเป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่ 

2. เรื่องการบวกเลขอย่างง่าย  โดยการใช้ลูกเต๋า 2 ลูก พร้อมกัน และให้เด็กนับจำนวนว่าแต่ละลูกมีจำนวนเท่าใด และนำมาบวกกัน จากนั้นครูและเด็กร่วมกันแต่งโจทย์ปัญหาอย่างง่ายขึ้นมา เช่น แม่มีแมวอยู่ 3 ตัว พ่อซื้อมาอีก 4 ตัวตอนนี้แม่มีแมวทั้งหมดกี่ตัว

ซึ่งวีดีโอนี้จะสรุปได้ว่า

เด็กจะได้รับความรู้จากสื่ออุปกรณ์ที่ครูเตรียมมาใช้ได้อย่างเห็นภาพและเข้าใจง่ายมากขึ้นและกิจกรรมในครั้งนี้ยังให้ทั้งความรู้ความสนุกสนาน รวมไปถึงการสร้างความแข็งแรงด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์มาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น